Chapter 9

Captivated by Yu
Please Subscribe to read the full chapter

HAPPY BIRTHDAY TO MY BELOVED WIFE, YU JIMIN🥹🫶

 

Here comes the Drama-ma-ma-ma~

 

 

 

Third Person POV

 

 

 

"How did you get my number? How did you know where and what I was doing?" Minjeong typed furiously, her anxiety mounting with each keystroke. 

 

 

"Okay, chill lady, one at a time" came the swift reply. "Can I not know how you've been doing?"

 

 

"If I could recall, we already cut each other's connection. Sagutin mo ang tanong ko." Minjeong shot back. 

 

 

"Correction, you cut me off and to answer your question, well, you know I have connections, baby. You can't just cut me off like that." Wow the audacity of this woman! She never changed. Ang kapal kapal talaga ng mukha. 

 

 

"And you're stalking me right now? Unbelievable." Minjeong's fingers moved quickly as she typed. 

 

 

"Hey. Don't call it that. I only asked if you went out, and they said you were, that's all." 

 

 

"Why did you conclude this was a date?" 

 

 

"I bet it is, so who could this person be?" 

 

 

"None of your business" 

 

 

"So cold. Just like your name." With a sigh of frustration, Minjeong powered off her phone, deciding not to engage further. 

 

 

But just as she thought she could escape, another notification buzzed, compelling her to check.

 

 

"I've missed you, baby. I'm here to get you back." 

 

 

 

 

 

 

Sumulyap ng tingin si Minjeong sa gawi ni Jimin at ito'y nakapila parin sa cart ng ice cream vendor. Madami dami din kasi ang customer ni kuyang vendor kaya napatagalan medyo. 

 

 

Napasinghap nalang ng malalim si Minjeong sa biglang pagsulpot ng taong kinamumuhian niya. 

 

 

She is frustrated. She is mad. 

 

 

She let another deep sigh out at kinakalma ang sarili niya. Ayaw niyang mapansin ito ni Jimin sa pagbalik nito. 

 

 

"Meow!" Nagulat nalang si Minjeong sa narinig niya and she knows it was Max. Nasa car parin ito, nakabukas naman ang mga bintana kaya rinig na rinig niya. Kanina kasi, napasarap ang tulog nito kaya di na sila nagbother gisingin ito total nandyan lang din naman sila sa labas ng kotse. 

 

 

"Hello, big boiiii!" pagsampit nito sa pusa at binuhat. The cat obliged and was purring against her. Binabangga pa nito ang ulo sa ilong ni Minjeong.

 

 

Minjeong knows a little knowledge about cats. Cats can sense their owners emotion. Di nga siya owner pero parang fave na siya ng pusa.

 

 

"Bakit? Napansin mo bang nakabusangot ako at wala sa mood? Kaya ka biglang sumulpot ha?" Sabi ni minjeong na ngayo'y nira-rub ang mga ilong nila. 

 

 

The cat only meowed in response. 

 

 

"Ang cute cute mo talagang abunjing ka!" Kinurot pa nito ang magkabilaang pisngi ng pusa nang inilagay niya ito sa hood ng kotse. 

 

 

Meanwhile, Jimin, who is holding ice cream cones on both hands, approached where they parked her car and to where Minjeong was, and....her cat, Max.

 

 

"Here's your ice cream." Inabot ni Jimin yung ice cream kay Minjeong sabay pag pat niya sa ulo ng pusa which the cat happily obliged.

 

 

"Thank you." Sayang saya pa nitong pagkuha ng inaabot sa kanya.

 

 

Huh. Furrowed brows, Jimin thought na baka guni guni niya lang yung napansin niya kanina. 

 

 

Nakita niya kasi kanina habang nakapila pa siya na nakakunot ang mga noo nitong Minjeong habang may tinatype sa selpon niya. Inakala niya na baka may kaaway ito sa messages. Baka nga. Kaya she shrugged it off nalang at iniisip na baka wala lang talaga yun at ginugulo lang ako ng mga boses ko sa utak.

 

 

Jimin never failed to notice the smallest things.

 

 

"Did my buddy get enough sleep huh? I'm sorry di na kita ginising para makita mo yung sunset." Pagsalita ni Jimin sa pusa. Binaling niya nalang ang attention niya dito kasi ayaw niyang mag-isip ng hindi naman sigurado. 

 

 

The cat being the cat didn't understand what she said but instead she kept on bumping her head against Jimin's hand.

 

 

Jimin's attention went back to the latter. 

 

 

Minjeong's amazement evident as she focused solely on the treat. The frustration long forgotten. In an animal world, Minjeong is the embodiment of a puppy for having a short span of attention. Her problem just washed away after getting ahold of the snack.

 

 

She had an insatiable sweet tooth and relished exploring new snacks and sweets, each one a delightful discovery. 

 

 

"Is it good?" Jimin asked, observing Minjeong as she indulged in the ice cream.

 

 

"Mmmhhh" Minjeong moaned in delight.

 

 

"Yeahh! I've tried many ice creams before, but this is one of a kind! I love ittt!" she exclaimed, her excitement palpable as she continued to the treat. 

 

 

Jimin couldn't help but chuckle at Minjeong's enthusiasm, para itong bata na tuwang tuwa sa pagkain niya which she found it utterly adorable. 

 

 

"We call this sorbetes or dirty ice cream here." Jimin explained. 

 

 

"Really? But why 'dirty ice cream' though?" Minjeong queried. 

 

 

"I'm not entirely sure, but I think it's called that to discourage children from indulging in sweets, as it's often sold on the streets." Jimin elaborated. 

 

 

Minjeong's eyes widened in surprise, nodding at the information, unable to fathom why anyone would want to deter children from such delights. That's new.

 

 

"Ayaw lang din nilang gumastos sa request ng mga anak nila." Tumawa naman si Jimin sa sinabi niya.

 

 

"It's the best thing in the world though." she thought to herself, savoring the moment.

 

 

Leaning against the car's hood as they finished their ice cream, silence enveloped them, yet it felt comforting, devoid of any need for conversation. They relished the peacefulness between them, finding solace in each other's company.

 

 

After some time, Jimin has already had devoured hers then noticed Minjeong had finished her ice cream too, impressed by her friend's hearty appetite. She smiled to herself, Jimin turned to Minjeong, who met her gaze innocently. 

 

 

Noticing crumbs on the side of Minjeong's lips, Jimin instinctively brushed them away with her thumb. 

 

 

"Aigoo look at you" she teased. Minjeong froze momentarily, caught off guard, as Jimin realized her impulsive action. 

 

 

Ay.

 

 

Flustered, Jimin stammered an apology, "I- there were crumbs- and I just- I'm sorry."

 

 

Minjeong, returning to her senses, tried to ease the tension, "I-it's fine. Thank you, Jimin" she reassured, brushing off the incident with a smile.

 

 

The cat being a cat, was clueless as it just witness a sweet interaction between the two.

 

 

 

 

 

 

When they returned to the parking lot at the hotel, neither of them rushed to exit the car. 

 

 

Both felt a sense of contentment from the day well spent. As Jimin rummaged through her bag, she pulled out what appeared to be an invitation card and handed it to Minjeong. Minjeong hesitated, unsure whether to accept it. 

 

 

"It's an invitation card for Klare's birthday party tomorrow" Jimin explained.

 

 

Minjeong could only muster a quiet "Oh."

 

 

Scratching the back of her head, Jimin continued, "I- uhh- also gave invitation cards to Miss Baek and your friends, Giselle and Ning, and they promised to come along."

 

 

"Ay weh? Ganon ganon lang? Di man lang nahiya?" Minjeong's sarcastic remark elicited laughter from Jimin. 

 

 

"It's no big deal. Besides, Klare would appreciate it. The more guests, the merrier."

 

 

"But if you can't make it, it's absolutely no trouble at all. Naiintindihan ko din." 

 

 

"Echos mo charot... okay lang naman noh para din may mai-spend ako for the rest of my vacation here pero hoi nakakahiya naman sa pamilya mo, may mga 'nugu' na nakikiparty."

 

 

"Nugu?" 

 

 

"Yung mga 'hindi ko kilala' something"

 

 

"This also includes friends by the way. I can just introduce you guys as my friends. And rest assured, it's going to be a somewhat private birthday party. Yung mga may connection lang kay grandma at ng pamilya ko yung invited, along with their kids of course." 

 

 

"Ginagamit mo ba yung mga bata para makapunta ako?" Pagtanong ni minjeong sabay pagtaas ng mga kilay niya at tumawa nang mahina.

 

 

"Hindi ah.... It's just I know how you grew attached to Klare. Besides, you bought her a gift, she would appreciate it a lot if ikaw mismo magbibigay niyan sa kanya.... " pagpapalusot nito. 

 

 

Pero sa totoo lang gusto niya lang din itong imbitahin si Minjeong so she can spend another day with her.

 

 

Oopsie. Nagkakadevelopan na ba o gusto lang talaga ng isa't isa ang presensya?

 

 

"Eto naman nagbibiro lang!" Pagtawa ng babae sabay hampas sa braso ni Jimin. Hinaplos niya naman ito kaagad to ease the pain. 

 

 

"So? You'll go?" 

 

 

"Oo naman! Si Klare na yan tatanggi pa ba ako? Ang kapal naman ng mukha ko kung ganon." Napaka talaga. Ngumisi lang naman itong dalawa sa sinabi ni Minjeong.

 

 

"Pero may tanong ako." Biglang sabi ni Minjeong at napatingin naman si Jimin sa kanya. Naka-unbuckle na ang seatbelt nito. 

 

 

"Yeah?"

 

 

"Charot. Wala pala." Ni make sure ni Jimin kung wala nga ba talaga ito at nang hindi na nagsalita ulit si Minjeong ay lumabas na ito kaagad ng kotse at pinagbuksan ng pinto si Minjeong.

 

 

Oh the princess treatment. 

 

 

Pero sa totoo lang nababother talaga si Minjeong. Kasi for today's happenings, simula sa mga pinuntahan nilang lugar to this "private" party and yung pa "rest assured" niya pa feels like alam niya yung importance of privacy ni Minjeong. 

 

 

"Does she know about me na ba? Ni search niya ba ito? Shet. Nagregret tuloy akong nag-introduce ako as my stage name huhu." Pagbulong ni Minjeong sa isipan niya. 

 

 

Gustong gusto na ni Minjeong ang magsabi ng totoo kung ano talaga ang identity niya pero natatakot siya na baka mag-iba ang isip nito sa kanya. At ayaw niyang mangyari yun. 

 

 

Nang tuloyan na silang nakalabas ng kotse bitbit ang mga pinambili nila at si Max ay nagtungo na ito sa elevator ng parking lot. 

 

 

Unbeknownst to them, someone had secretly snapped a picture of them together as they both entered the elevator.

 

 

 

 

 

 

 

 

Nang tuloyan na silang makapasok sa sariling mga room nila ay agad namang sinalubong si Minjeong ng mga kaibigan niya. Bombarding her with questions, not even letting her speak.

 

 

"Mga beh pwede bang papasokin niyo muna ako totally sa kwarto? Alis! Ang sisikip natin dito sa hallway." Sabi nito sa mga kaibigan niya. 

 

 

Nang tuloyan ng makasettle si Minjeong sa couch ng room nila ay nagsalita na din ito. 

 

 

"Nothing really happened. Bumili lang naman kami ng gifts for Klare tapos si Max, her cat, pina-groom din niya tapos naglunch kami tapos yun lang." Hindi na niya sinali yung ibang nangyari kasi sa kanya lang yun bahala sila mag-isip jan. 

 

 

"Yun lang? Wala man lang sparks?" Tanong ni ning na tila ba'y nakukulangan sa kwento ng kaibigan.

 

 

"Oo yun lang! Sparks ka jan pwee! at hoi akala nyo di ko alam ha? Sinabi sakin ni Jimin about sa invitation card tapos ano? May mga gifts na kayo niyan?" 

 

Please Subscribe to read the full chapter