Love Team

Katha

 

Sana wag mo kong sisihin

Kung di ko kayang pigilin

Sabi mo na mahal mo ko

Ngunit di naman seryoso

 

"Karina, ano na bang status niyo ni Jeno?"

 

"Will you be working together on another project again?"

 

"You were seen going out with him last time, reel to real na ba?"

 

"Karina totoo bang Winter has bad blood sayo? There are rumors circulating already na hindi raw kayo nagpapansinan sa set!"

 

The question piqued your interest napahinto ka saglit. Well, if it wasn't for Jeno who was beside you and your producers right in front of you.

 

You would have talked and answered all of their questions.

 

But on a second thought, you kept your mouth shut and continue smiling for the cameras. Pero aminin mo, gusto mong matawa, your co-star / the other main lead, Winter is looking at you with rage. Nakakunot ang noo probably winawarningan ka if you choose na magsalita. Kaya naman you just stayed close as you can sa on screen partner mong si Jeno.

 

It is really undeniable how the whole nation adores you two together.

 

---

 

In a matter of seconds, pinagsama-sama na kayong buong cast.

 

With Winter at the center since she's the main lead, ikaw naman stood right beside her na may konting distance. Well, it's not your fault, siya kaya ang naiwas sa iyo. On both of your sides sina Jeno at Jaemin, mga kaloveteam nyo but since teleserye ito pinagaagawan nyo ang character ni Jaemin.

 

"Pwedeng closer pa po..."

 

Rinig mong sabi ng photographers sa inyo, probably pinagkakasya kayong lahat sa iisang frame.

 

"Ugh.."

 

You heard her grunted in annoyance. But you moved closer na lang, ikaw na ang gumawa ng paraan.

 

Napatingin siya sa ginawa mo. You looked back sa kanya, smirking sweetly as if wala kang ginawa behind her back.

 

Gaya ng dati, mabilis nitong pinalitan ang nakataas na kilay nyang tingin sa iyo. Both of you just stared right into the cameras, smiling, hoping it would be enough to fool the public that there was no war between the two of you. 

 

But then, as of the moment no other interaction na between you and Winter ngayong gabi. You chuckled parang wala rin ang sakripisyo mo kanina sa picture-taking if she continues to act this way. Pareho lang kayong nakaglue sa tabi ng mga kapareha niyo.

 

You will never see the end of that ing rumor na nagmamalditahan kayong dalawa sa likod ng camera. You watched ang mga kapwa artista na magkamustahan, yung iba hindi mo na halos makilala baka mga bagong pasok sa industry o kaya mga kalalabas lang ng bahay ni kuya. 

 

You laughed internally, wouldn't it be interesting if ipasok kayong dalawa ni Winter sa loob and created unnecessary drama and tension? Tutal uhaw na uhaw ang sambayanan sa away niyong dalawa.

 

"Karina, come on, it's been what? The nth time na ayaw mo kong payagan na ihatid ka pauwi."

 

You were brought back to reality, nakalimutan mong Jeno's actually trying to convince you na naman na ihatid ka niya pauwi.

 

"Jeno, hindi na kailangan. I'm fine, okay? You know that I really value my time alone pauwi diba?"

 

You spoke with finality. The thing is sobrang adamant ni Jeno na magkaroon kayo ng dating scandal, to turn your reel characters' relationship into a reality.

 

Dahil this guy can't act, damn, you knew he had other ulterior motive kaya sobra nyang gentleman in front of the cameras, wooing you in every possible way. That's the only solution he could ever think of para manatili kung nasaan sya ngayon.

 

He was a notorious playboy, a boy to be exact. Akala nya ba hindi mo alam na laman sya lagi ng tabloids before they pair him sayo? To save his fcking from all the negative rumors surrounding his name.

 

Guwapo kasi ito at maraming fans sayang naman daw kung masisira ang career. God, ikaw ngang nababash due to fake news and baseless rumors about being maldita, they let you be but this guy... pagdating kay Jeno, they kept on pushing the two of you for good publicity at malimot ng mga tao yung rumors na he made someone pregnant at tinakbuhan ang responsibilidad.

 

You shook her head and focused sa program until you saw a figure standing up papuntang restroom. Well, it's none other than your favorite kaagaw sa main roles, si Winter.

 

You figured you need a breather from your male co-star kaya naman you excuse yourself na magasicr.

 

After mong lumabas sa cubicle you acted surprised to see Winter washing her hands sa sink. Lumapit ka sa katabi nitong sink at nahugas din ng kamay while trying to catch her eye sa mirror.

 

She kept mum ng sa wakas ay nagtama ang tingin niyong dalawa.

 

"Hi.."

 

You smiled widely, sana naman this time pansinin ka na niya. Binawi lanh nito ang tingin at kumuha ng papaer towel para magpunas.

 

You sighed she's really testing your patience.

 

"You really won't greet me?"

 

Hindi pa ito nakuntento at tuloy-tuloy ka lang sanang lalagpasan when you held her arm.

 

"The media will continue to have a field day kung hindi mo man lang ako lalapitan kahit sandali. Please."

 

She pulled her arm away from you glaring at the mirror behind you where your flawless back was shown, suddenly you felt bare sa harap nya kahit pa natatakpan ng buhok mo ang kalahati nito. You gulped nervously, she looks real mad. 

 

Was it too much to ask na pansinin ka nya? An interaction won't hurt, kahit isa lang aside dun sa red carpet kanina.

 

"And whose fault is that?"

 

Winter stressed every word sa sentence nyang yon sayo.

 

Eh kanino nga ba?

 

--

 

*4 hours ago*

 

"So hindi mo ba talaga ako papansinin?"

 

Wala pa rin siyang imik.

 

"Winter!"

 

She still hasn't spared you a glance. Nagtetext na rin sina Ningning and Giselle na malapit na sila. You know any minute need niyo na maghiwalay, not to be captured in the same frame ng mga journalist and paparazzi na naghihintay sa inyo.

 

"Are you really going to be upset just because of my dress?"

 

Yan dyan sya magaling, magbigay ng silent treatment. But you're a tease, you can't wait to see if Winter can resist you for long.

 

Kaso nakakainis kasi this isn't how you want it to happen! Akala mo naman paglabas mo ng room niyo she'll be all over you and definitely mag-aya umatras sa pagpunta sa event ng Star Magic and just spend the whole day in bed.

 

Pero hindi nya ginawa?! Instead, ayan hindi ka na tinapunan ng tingin at hindi na namamansin. Alam mo naman kung bakit, she particularly pouted at this dress that you're wearing nung namimili kayo.

 

Deep inside you know she likes it on you but the thought na you're going to wear it in a public event irritates her.

 

Ni hindi ka nga niya mahawakan in public in the way that she wanted to. She's probably seething inside dahil alam nyang you'll mostly be with Jeno the whole time.

 

Kaya nga eh, yun nga yung ayaw mo rin naman. You're challenging her kasi frankly if she were to tear up this dress and particularly asked you to ditch the event, you would.

 

Anything for her, you both share the same hate sentiments sa mga ganitong public event as the management forces na you stay closely sa mga kalove team niyo.

 

Sana kung ganoon lang kadali umamin, you would have shown the world how much you love Winter pero baka hindi pa handa ang mundong ito sa inyo ngayon.

 

You sighed, it seems like palyado ang plano.

She just hopped in sa van kasama si Ningning. You sent a message kay Giselle telling them to hurry up since your plan to seduce your secret jowa failed miserably.

 

 

--

 

When did it start anyway? The bad blood between you and Winter, the rivalry of two best actresses in the new generation.

 

They love to pit both of you against each other that they never realize how obvious the two of you wee.

 

You were always the easiest one to read between the two of you, you've always got to be the one to be so damn obvious. 

 

Mostly, because you love staring at Winter, you're not even being subtle about it.

 

You can never deny that Winter will always pull you towards her, with or without cameras. God, you just can't get enough of her. You'll stare at her as long as you want to, not minding the whole damn world.

 

What? You just want to keep an eye on what's yours.

 

They can't blame you. Bakit ikaw lang ba ang down bad sa kanya? Everyone seems to be charmed by her so you have to be on guard. Well, you can't really blame them.

 

Kasi higit kanino man, ikaw ang pinakanakakaintindi kung bakit. No wonder, even after all these years, you're still deeply into her.

 

Her silly antics that make you fall harder every time. You're the realest when you're with her. Wala nang pinakatotoo pa kaysa sa nararamdaman mo sa kanya.

 

Sa industriyang, kinabibilangan niyo, mahirap alamin ang totoo sa hindi and to have witnessed a love full of sincerity between the two of you and you'd hate your peace to be ruined when it gets exposed to the public.

 

At some point, it is really annoying to keep it a secret. Pero having this leisure of being together every time you come home sa isa't isa ng tahimik, you're suddenly glad that people thinks minamalditahan mo siya.

 

They can never ever suspect that you were actually the love of her life. No other script was better written than your own love story.

 

You'd like to keep it this way as long as you get the real Winter in your arms at the end of the day.

 

--

 

Naging issue na naman pala kagabi ang pagiging ilag niyo sa isa't isa sa Star Magic Ball event. 

 

You laughed at how ridiculous these rumors can get. May nagsasabi pa ngang nagsabunutan daw kayo sa cr nung nagpang-abot kayonh dalawa sa loob.

 

They aren't wrong tho, sinabunutan mo naman talaga sya when she almost killed you with her tongue, just not in the way na iniimagine nila.

 

You looked at the woman beside you, you always love waking up to her heartbeat. You kissed her chin and pinanggigilan ang cheeks nya. 

 

"Hmmm... Babe stop..."

 

You chuckled when she was trying pull herself away from you pero hinihigpitan mo lang ang yakap sa kanya. 

 

"Jagi... Rina.."

 

Yo continued showering light kisses on your jowa's sleepy face.

 

*please stop... 5 minutes pa, i'm still sleepy.."

 

When you had enough ng pangbwibwisit sa kanya, you decided na tumayo na at maghanda ng breakfast niyo.

 

Pababa ka na sana sa kusina nang mapatingin ka sa full body length mirror nyo sa kwarto.

 

Napamura ka, shet, gago talaga yung jowa mo kahit kailan!

 

Talagang hindi ka na makakapagbackless pa for at least a week or a month grabe tinadtad ng hickeys yung likod mo.

 

Her and her possessive tendencies, you must be crazy to say this but you love it nonetheless.

 

You remembered her saying na it took all her might to try being angry at you since from the moment you wore that dress, she has nothing but thoughts of making love to you all night. But she had to keep it together since the both of you can't miss another public event at baka makahalata na ang mga tao na laging nasasabay ang absences niyong dalawa.

 

Well, you still won though dahil once the both of you went home she really worshipped you until dawn.

 

Sa susunod siguro, you'll try a see-through dress and see how far she can keep herself cool.

 

Or you can't wait to see or feel just what she'll do to you next time.

 

--

 

Breakfast in bed gone wrong. You are now glued to Winter's side again at nakaunan sa braso nya when she said na bitin daw yung niluto mong breakfast.

 

God, she's insatiable, hindi pa rin ba enough yung panggigil nya last night.

 

Sobra ba talaga ang epekto ng dress na yon? Nagkakacuddle lang kayong dalawa right after, Winter just proposed that you two should laze around lang sa kama the whole weekend to make up for the lost time. Dahil nga before the event, magkahiwalay ang shooting nyo, sya sa Palawan at ikaw dito lang sa Manila finilm ang scens mo for next week's episode.

 

 

Kanina pa nya hinahaplos ang buhok at likod mo. If you could just spend every minute of your life na nakakulong sa yakap nya, you would.

 

Nagmemelt yata ang buong pagkatao mo. You're really really happy that finally her all attention is on you, you scrunched your nose at the memory ng lowkey lq nyo. Lakas ng loob nyang di ka pansinin buong event.

 

You sighed contentedly while leaning closer to her, if that's still possible.

 

"Love?"

 

Pukaw nito sa iyo and tumingala ka sa kanya parang ang lalim ng iniisip nya.

 

"Hmm.. yes babe?"

 

"Well.. I just thought na I hope someday I'll see people rooting for the two of us, sawa na kong lagi nila tayong pinag-aaway."

 

Natawa ka ng slight, ang random nya.

 

"Silly.. bakit bigla mong naisip yan? Love, you know naman that's not going to happen yet."

 

"Wishful thinking lang, Jagi.. malay mo o kaya pwedeng ako naman yung maging kontrabida tapos ikaw ang leading lady."

 

"Win, sabi nga nila direk mas bagay ako maging villain kaysa sa main character besides ikaw naman yon. I'd never get tired being your villain if it means magkasama tayo."

 

"Kainis ka! Eh bakit kasi hindi na lang tayong dalawa yung magkatuluyan kasi ewww ayokong humahalik ka sa mga hakdog. Uso na bl baka pwedeng tayo na rin?"

 

"You know that'll just make our privacy easier to ruin. Don't you like this calm and peace we have right now? At least we're fooling them in exchange ng ganitong tahimik na buhay."

 

Seems like she's still disappointed at kahit anong pag-aalo mo ay hindi tumatalab.

 

"Innocent image, kakaboring na actually."

 

"Well, I can't disagree kasi you look really innocent. Almost a princess-like, prim and proper that really fits your image, jagi."

 

"Talaga?"

 

"Oo."

 

"Even after what I am about to do to you again?"

 

You can see how dead serious she looks right now, yung mukha nyang determinadong may patunayan. It sends chills sa spine mo.

 

She just went on top of you while you smirked and put your arms around the back of her neck pulling her closer.

 

"Eh what are you going to do ba?"

 

You said, nanghahamon. Urging Winter to continue whatever she has in her mind.

 

"Ano kayang magiging reaksyon nila when they found out na you're actually the one who's more of a princess in bed?"

 

Damn, hindi ka nakasagot dahil siniil ka nito agad sa malalim niyang halik.

 

Fine, you'll admit you like to be on the receiving end only if it is Winter who will take care of you.

 

You love it every time she treats you like a princess.

 

--

 

 

*Two years after*

Breaking News: Karina and Winter to play as Darna and Valentina in the upcoming serye of Mars Ravelo's DARNA.

 

 

Sana'y magkasingkulay

Ang drama at tunay na buhay ko

Tanging pag-asa ko

Ay nasa tambalang ito

 

 

---

 

A/N: hi? 🙈

 

I actually drafted the other version of this for seulrene hahahuhuhu originally seulrene tlaga so I decided ibahin ang plot for winrina 🥹🥹 last year pa to huhu buti hindi nabulok at natapos ko na sya today 😭😭😭😭 niwey alam kong may utang pa kong MPM at Nangangamba sa inyo 👉👈 

 

May draft na ko pero parang bullet points palang sya nung mga sequence or events para dun sa dalawa kaso di pa ko dinadapuan ng inspirasyon para masulat sila... Kaya nauna to kasi I suddenly remembered na may nasa draft akong actress winrina & seulrene when I read the plot ng seven husbands of evelyn hugo hahaha naalala ko lang ksi siya pasensya na sa mga mpm abangers dyan 😭😭😭 sorii puhh...

 

*Insert another note: wala ako mahanap na pic ni Karina nung unang givenchy photoshoot nila na kita yung likod nya hahahahuhuhu inspired din talaga to nung dress na yon..